งบ 100 ล้าน ล่าช้ามาเกือบสองปี โรงเรียนของหนูอยู่ไหน…???

    339

    เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา เพจดังของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสข้อความพร้อมภาพประกอบ กรณีการติดตาม โครงการสร้างอาคารในโรงเรียนสำหรับคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ในพื้นที่ อ.ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช  

    งบ 100ล้าน ล่าช้ามาเกือบสองปี โรงเรียนของหนูอยู่ไหนย้อนไปเมื่อปี 2558 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำโครงการสร้างอาคารโรงเรียนสำหรับคนพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ประกอบด้วยอาคารหอนอนแบบพิเศษ3ชั้น,อาคารอเนกประสงค์แบบพิเศษ2ชั้น, อาคารบ้านพักครูแบบแฟลต,โรงอาหาร,บ้านพักครูและภารโรงในพื้นที่ตำบลบ้านควนกรด อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราชงบรวมกว่า 100 ล้านบาท งานต้องแล้วเสร็จช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2559 แต่เกิดอุทกภัยฝนตกหลัก น้ำท่วมหนัก ทำให้มีการขยายสัญญามาถึงปลายปี 2560

    ระหว่างนั้น เดือนมกราคม 2560 ทางศูนย์ฯ ได้มีการจัดจ้างทำโครงการทับซ้อน สร้างถนนคอนกรีตพร้องรางระบายน้ำในพื้นที่รอบๆสถานที่ก่อสร้งอาคาร ทำให้การเข้าดำเนินการก่อสร้งอาคารไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกีดขวางการทำงาน ไม่สามารถเดินเข้า- ออก ขนของได้ ทั้งนี้ ทางผู้รับเหมาได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานทางราชการแล้ว แต่กลับเป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้งานเกินกำหนดสัญญา จนตอนนี้ ผ่านมาเกือบ 2 ปี อาคารก็ไร้วี่แววว่าขะเสร็จ งานนี้เลยไม่รู้ว่าจะได้งานกันเมื่อไหร่ เด็กๆพิเศษต้องมาเสียโอกาสที่จะได้ใช้งานเพื่อการเรียนรู้ เพราะควาล่าช้าของระบบราชการ

    หลังจากโพสได้ไม่นาน ได้มีชาวเน็ตแห่เข้าไปแสดงความคิดเห็น ต่างๆ นาๆ ถึงการทำงานที่ล่าช้าเกินกว่าเหตุของผู้รับเหมา รวมถึงตั้งข้อสงสัยในระบบการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของโครงการดังกล่าว รวมถึงโครงการที่ผ่านๆมาของจังหวัดนครศรีธรรมราชในหลายๆโครงการ  โดยมีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งให้ข้อมูลใว้เป็นที่น่าสนใจว่า

     

    “เราคือผู้รับเหมางานต่อจากบริษัทตั้งแต่เริ่มโครงการ เงินเราจมอยู่ที่นี่เกือบสี่ล้าน (เงินเราค่าของค่าแรงที่ลงทุนไปไม่ได้คืนกลับมา)แล้วใครจะไปทำงานให้ ทำแล้วไม่ได้เงิน เราเคยรวมตัวกัน ได้ผู้เสียหายหลักๆ 4 ราย ปัจจุบันตอนนี้ไม่เหลือแม้กระทั่งบ้านที่อยู่อาศัย ขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดฯ ลงมาสืบค้นเยียวยาช่วยเหลือพวกเราด้วย ได้ได้อ้างอิงหรือว่าหน่วยงานของรัฐและทาง ร.ร. ค่ เรารับงาน จาก บ. หากผิดพลาดประการใดต้องขอโทษด้วย หรือติดต่อกลับสอบถามข้อมูลเผื่อมีประโยชน์ได้ค่ะ”

     

    โดยทางเพจดัง  ดังกล่าว ยังได้แท็กข้อความไปถึงเฟสบุ๊คของ สมาคมสื่อมวลชน นครศรีธรรมราช  เพื่อให้เข้ามาช่วยรับเรื่องร้องเรียนเพื่อร่วมกันเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีกด้วย

    หลังจากนั้น ทางสมาคมสื่อมวลชน นครศรีธรรมราช จึงได้เข้ามาตอบ ทางสมาคมฯเอง ก็เพิ่งได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้รับเหมาในรายที่เกิดปัญหาเช่นกัน พร้อมให้ข้อมูลว่า  “ผู้รับเหมาเข้าร้องเรียนว่า ทางผู้จ้างไม่ยอมยืดเวลาให้ผู้รับเหมาในช่วงเกิดภัยพิบัต น้ำท่วม 5 ครั้ง ยื่นหนังสือขอยืดเวลาแต่ทางผู้รับจ้างไม่รับละยังสั่งจ้างทำถนนรอบอาคารทำให้ผู้รับจ้างเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมกับ นคร24ชม มารับเรื่องและรับปากว่าจะลงตรวจสอบให้อย่างเร่งด่วน”  

    ทั้งนี้ ทางสมคมฯ ยังได้ตอบตกลงกับเพจดัง ที่จะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ ถึงปัญหา-ข้อเท็จจริง ในเรื่องดังกล่าวโดยละเอียด.